Vui chụp hình: Kiếp cầm… máy!

Andy Nguyễn

Đề tài tuần này được xuất phát khi tôi nhận được một email từ một người bạn yêu thích nhiếp ảnh đã forward cho tôi. Email này gồm có nhiều hình của các tư thế cầm máy “độc đáo” và rất… buồn cười. Trong một hình, anh khách du lịch người Trung Quốc đang đứng thế “cỡi ngựa” của các sư phụ võ thiếu lâm, hai tay cầm cái máy hình nhỏ xíu mà cùi chỏ đưa ra như “cánh gà”. Mặc dù thế đứng này “vững như núi” nhưng kiểu cầm máy không vững bao nhiêu, và có thể là lý do làm hình mờ.


Có thể có lúc bạn đã tự thắc mắc tại sao hình của mình bị mờ hoặc không rõ nét. Trong nhiều trường hợp, lý do đơn giản là vì thiếu kỹ thuật cầm máy đúng cách. Tốc độ cửa chập chậm hơn mức độ bạn có thể cầm vững. Vậy bạn cần phải ôn lại bài học này.
Một luật căn bản – từ thời chụp phim 35mm, trước khi có kỹ thuật chống rung VR – nói rằng chúng ta có thể chụp hình tương đối vững, với tốc độ ở khoảng tỷ lệ nghịch với tiêu cự của ống kính đang dùng; 1/50 giây với ống kính 50mm; 1/80 giây với ống kính 70mm; v.v… Nên nhớ, các máy ảnh số thường mang hệ số khuết đại (crop factor).

Rất tiếc, câu nói trên chỉ đúng nếu biết kỹ thuật cầm máy thích hợp. Kỹ thuật này giúp bạn cầm vững máy trong những lúc không có hoặc không mang theo chân máy.

+ Cách cầm máy kiểu “cánh gà” không tạo sự vững chắc. Hai cùi chỏ nên xếp gọn vào “ba sườn”, tựa như tư thế lực sĩ đánh boxing.
+ Đừng cầm máy hình ở hai bên bìa. Một tay bợ dưới ống kính, tay kia tựa lên máy hình với ngón trỏ sẵn sàng bấm nút chụp. Lăn ngón tay lên nút, đừng bấm mạnh!
Để minh họa điểm này, tôi đã tự chụp hai tấm hình biểu hiện hai thế cầm máy khác nhau. Bạn nghĩ cách nào đúng hơn? Cách cầm với 2 ngón đưa ra xa, hoặc cách bợ máy với cả hai bàn tay thủ sát vào người?

Tư thế cầm máy sai bằng 2 ngón (trái) và tư thế cầm máy đúng (phải) bằng cách bợ vững bằng cả hai tay và giữ gần thân người

+ Giang hai chân ra rộng bằng vai để đứng vững, để một chân phía trước.
Khi xưa còn nhỏ, tôi cũng có học qua sơ sơ vài năm võ Ka-ra-tê và Thái Cực Đạo cho nên còn nhớ mang máng vài thế đứng cho vững. Tôi áp dụng những thế đứng này vào nhiếp ảnh, nhất là những lúc cầm ống kính “bazooka bắn xe tăng” nặng nề.

Kỹ thuật chụp hình cầm tay (hand-holding technique) của Andy Nguyễn. Ống kính 600mm f/4 là ống kính lớn nhất và nặng nhất trên thị trường hiện nay

+ Dùng thân người của bạn làm chân máy; dựa vào một hàng rào, gốc cây, hoặc vách tường.
Trong một bữa lễ Ngày Cựu Chiến Binh vừa qua, tôi nhận công tác chụp buổi diễn hành từ góc cạnh “trên không”. Để đạt được những hình đó, tôi đã “trèo như con sóc” rồi tựa vào cành cây để giữ vững máy hình và cho thân mình khỏi té.

Diễn hành của CĐVNFL Ngày Cựu Chiến Binh, chụp từ góc cạnh trên cao

Để “săn ảnh” với góc cạnh đặc biệt, tác giả đã phải bị “cho leo cây

+ Nếu bạn có thể thở chậm hơn thì tốt. (Hít, thở; hít, thở một ít, ngưng thở, chụp – đây là một kỹ thuật bắn tỉa rất hữu hiệu đã được dùng trong nhiều quân đội.)
Dưới đây, một tấm hình cảnh lúc mặt trời mới mọc được chụp với máy Nikon D70 và ống kính rộng 18mm. Điều đặc biệt là tôi cầm máy bằng một tay trong lúc tay kia đang lái xe trên xa lộ ở Arizona. Nhắm vào ống nhìn với mắt trái (mắt phải đang được dùng để nhìn… trước mặt), tôi cố gắng lấy bố cục gồm có: trăng tròn đang lặn, bóng xe của tôi, và cảnh vật trong kiếng chiếu hậu. Ví dụ này chỉ được dùng để nêu lên thói quen cầm máy vững trong mọi tình huống. Mong các bạn sẽ không “thử” chiêu này một mình, rất nguy hiểm!

Hình cảnh lúc mặt trời mọc, được chụp với một tay, trong lúc đang lái xe trên xa lộ. Nguy hiểm, xin đừng thử! Hình: Andy Nguyễn

Với một chút siêng năng thực tập, thậm chí bạn sẽ có thể vượt xa luật căn bản của mối quan hệ giữa tốc độ cửa chập và tiêu cự ống kính với kỹ thuật này, nhưng bí quyết là tập thành thói quen; hoặc càng tốt hơn nữa: một sự phản xạ tự nhiên.
Tập dùng cả hai flash và ánh sáng cửa sổ để bạn có thể sẵn sàng cho bất cứ tình huống nào.

AN
(andyfotopro@yahoo.com)