Chuyện thời đại mạt pháp

Chân dung sư thầy đẹp trai giết bạn gái rồi phi tang xác
Ngày 13-9-2019, sư thầy Kim So Phia, 24 tuổi, đang tu hành tại chùa Săm-Rông-Ét thuộc huyện Châu Thành tỉnh Trà Vinh. Từ trước tới nay sư thầy có tiếng là hiền lành, biết vâng lời sư trưởng, chưa hề có bất kỳ điều tiếng gì. Các sư thầy trong chùa đều khen Kim So Phia đạo đức cao.
Tuy nhiên, ngày 26-9-2019, công an tỉnh Trà Vinh đã có lệnh bắt khẩn cấp sư thầy Kim So Phia (địa chỉ chùa Săm-Rông-Ét tại ấp Cổ Tháp B, xã Nguyệt Hóa, huyện Châu Thành, tỉnh Trà Vinh), để điều tra về tội giết người. Nạn nhân là cô Trần Thị Đinh Ngân (cũng 24 tuổi, ở TP Trà Vinh) , là “người yêu” của sư thầy Kim So Phia.
Theo lời khai của Kim So Phia, vào tối hôm 13-9-2019, cô Đinh Ngân tới chùa Săm-Rông-Ết (nơi So Phia đang tu hành) tìm So Phia và rủ Phia ra khu vườn phía sau chùa để tâm sự (các vườn chùa của người Việt gốc Khmer ở miền Tây thường rất rộng và vắng vẻ). Trong khi nói chuyện, Đinh Ngân đe doạ, bắt So Phia phải thú thật chuyện So Phia có quen với một cô gái khác ở huyện Trà Cú, cùng tỉnh Trà Vinh. Phia phải nói thật, Ngân ghen, rút con dao đã thủ sẵn trong người ra đâm Phia. Phia có võ, tránh được, hai người giằng co nhau. Phia tức giận vật Ngân té xuống đất, đánh Ngân liên tiếp rồi bóp cổ Ngân cho đến chết.
Thấy Ngân đã tắt thở, So Phia sợ nên đào một cái hố, bỏ xác Ngân xuống đấy, yểm bùa rồi lấp đất, trồng lên đó một cây mít nhỏ để mọi người tưởng đất mới trồng cây khỏi đào bới, sau đó trở về chùa, dùng ngay chiếc xe tay ga đắt tiền của Ngân dựng trước sân chùa, đi xuống Trà Cú cách đấy 30 km, ở lại nhà cô bồ, bình thản như không có chuyện gì xảy ra.
Hai hôm sau, 15-9-2019, gia đình Ngân không biết con gái đi đâu, tìm mãi không thấy, bèn tới công an trình báo. Công an thông báo rộng rãi để tìm kiếm cũng không thấy, sau đó hỏi dò, được hàng xóm của Ngân cho biết Ngân có quen với Kim So Phia là sư thầy tu hành tại chùa Săm-Rông-Ét ấp Cổ Tháp B, huyện Châu Thành, còn đến chiều tối thì chạy xe Honda lên học bổ túc văn hoá tại thành phố Trà Vinh. Ban ngày hai người thường chở nhau bằng chiếc xe tay ga của cô Ngân đi chơi nơi này nơi khác.
Công an bèn đến chùa Săm-Rông-Ét tìm gặp Kim So Phia. Nhưng So Phia rất khôn ngoan, không để lộ một chút nào cả. Hai nhân viên điều tra đành phải về không mặc dầu họ cũng hơi nghi ngờ, bởi vì Kim So Phia luôn luôn nhắc tới chuyện không liên quan của mình đến án mạng dù họ cố ý không nói đến cái chết của cô gái tên Ngân.
Trong khi các nhân viên ban điều tra còn đang bàn tính với nhau xuống chùa Săm-Rông-Ét để gặp Kim So Phia lần nữa thì bất ngờ, một cô bạn gái của Đinh Ngân tự động tìm tới cơ quan công an và cho biết, ngoài Đinh Ngân ra, Kim So Phia còn có một cô “bồ mới”, tên là H., nghe nói ở dưới Trà Cú, cũng xinh đẹp không kém gì Ngân nên Ngân ghen, thường hay gây sự với So Phia.
Như vậy đã rõ, ghen tuông, gây sự với nhau, có thể dẫn đến sát hại lẫn nhau. Công an đoán là một cô gái xinh đẹp thì có lẽ ở thị trấn Trà Cú chứ không phải ở trong đồng. Họ xuống thị trấn Trà Cú, liên lạc với các công an địa phương thì tìm ra cô gái trẻ tuổi, xinh đẹp tên H. một cách dễ dàng. Đặc biệt, họ cũng tìm thấy chiếc xe tay ga đắt tiền của nạn nhân do Kim So Pha gởi ở đấy để chờ bán. Các nhân viên điều tra bèn đem chiếc xe về chùa Săm-Rông-Ét và dẫn theo cô H. làm nhân chứng, vật chứng, Kim So Pha hết đường chối cãi. “Sư thầy” đẹp trai bị bắt và gia đình cô H. cũng bị liên lụy về tội chứa chấp đồ gian và liên lạc với kẻ giết người.
Bị hỏi cung, mới đầu Kim So Phia còn nói quanh co, sau đành phải nhận tội. Ngày 18-9-2019, công an đã đào được xác cô Ngân theo lời khai của Phia. Buổi chiều cùng ngày, gia đình cô Ngân đã được phép nhận thi thể nạn nhân về nhà lo việc mai táng.

“Yểm bùa” rồi mà vẫn bị khám phá
Kim So Phia khai, tối hôm Ngân đến chùa tìm Phia, hai người ngồi ăn chuối chiên trong vườn phía sau chùa, do Ngân đem đến. Bị bạn gái bắt phải hoàn tục, lại cấm đoán việc Phia quen với cô gái khác ở Trà Cú và đe dọa sẽ tung chuyện lên facebook cho mọi người đều biết, So Phia vô cùng tức giận. Hai bên xảy ra xô xát. So Phia vật Ngân té lăn xuống đất rồi mạnh tay bóp cổ nạn nhân đến tắt thở. Sau đó, So Phia đem xác nạn nhân đến chỗ cách đấy khoảng 50m, đào hố chôn giấu.
Trước khi lấp đất, So Phia đeo vào cổ nạn nhân một lá bùa với mục đích trấn yểm để gia đình Ngân có đi cầu hồn thì vong linh nạn nhân cũng không thể lên báo tin được. Sau đó So Phia dùng ngay chiếc xe tay ga của nạn nhân, vượt hơn 30km, xuống thị trấn Trà Cú qua đêm với cô “bồ mới” tên H. Một điều So Phia không hiểu là tại sao đã yểm bùa rồi mà linh hồn Ngân vẫn còn báo tin hay sao đó nên sự việc mới bị khám phá.
Cha nạn nhân bùi ngùi tâm sự với các phóng viên: “Theo kết luận điều tra, con gái tôi bị bóp cổ cho đến chết. Ngoài ra, trên mình nó còn có nhiều vết thương rất nặng, như nửa người bên phải bị đánh bầm dập, gãy cổ tay, xương gò má sụp xuống, mắt lòi ra ngoài. Tôi cam đoan con tôi đã bị y đánh đập dã man trước khi chết”.
Người bạn gái thân thiết của Ngân cho biết, So Phia trông hiền lành như vậy nhưng sự thực là đã nhiều lần hăm doạ sẽ giết Ngân nếu Ngân dám tung chuyện lăng nhăng của y lên Facebook. Trước khi chết vài ngày, Ngân không dám gặp Kim So Phia dù gã đã dùng mọi lời ngọt ngào dụ Ngân đến chùa Săm-Rông-Ét cho y gặp mặt. Như vậy, chính Kim So Phia đã xếp đặt âm mưu giết Ngân từ trước chứ không phải do lúc nóng giận.
Một cô bạn gái khác của Ngân nói: “Tôi biết Ngân thương So Phia dữ lắm. Nó chỉ hăm doạ tung chuyện lên Facebook cho So Phia khỏi gian díu với cô “bồ mới” chớ không làm thiệt đâu. Vậy mà So Phia nhẫn tâm sát hại người yêu, chôn xác phi tang rồi còn đeo vào cổ nó lá bùa và bình tĩnh trồng lên trên mặt đất một cây mít nhỏ để mọi người tưởng cây của chùa mới trồng, khỏi đào bới. Thiệt, đi tu mà vậy đó, quá sức tưởng tượng!”.

Kẻ tu hành… thích yêu đương
Trước khi xảy ra vụ án, Kim So Phia là nhà sư tại chùa Săm-Rông-Ết. Trong quá trình tu đạo, nhận thấy Phia có nhiều biểu hiện tốt, nhà chùa đã cho Phia lên TP Trà Vinh học bổ túc văn hóa vì trình độ của Phia chỉ mới biết đọc biết viết. Những tưởng sau khi học xong, anh ta sẽ làm rạng danh nhà chùa (mặc dầu bổ túc văn hoá ở tỉnh chỉ dạy tới lớp 10 là cao nhất.- ĐD). Tuy nhiên, mỗi ngày chạy xe lên TP Trà Vinh “học hành”, Kim So Phia đã nhanh chóng sa vào lưới tình. Thấy Ngân xinh đẹp, So Phia mê đắm, bỏ ngoài tai hết các giáo lý nhà Phật.
Tình yêu của “sư thầy” và cô gái trẻ ngày càng mặn nồng. Nhiều lần Ngân tới nơi Phia học bổ túc văn hoá để gặp người yêu. Nhưng sau một thời gian, “sư thầy” bỗng thay đổi, muốn chia tay với Ngân vì có bồ mới.
Biết So Phia có người khác nên lạnh nhạt với mình chứ không phải anh ta muốn chia tay để trở lại con đường tu hành như anh ta đã nói, Ngân ghen, mà cũng tự ái nữa, bèn thủ sẵn dao trong người, hẹn gặp So Phia với ý định sẽ “xử” anh chàng rồi sẽ tự tử.
Khi So Phia bị bắt về tội giết người, gia đình Ngân và hàng xóm láng giềng mới tá hỏa tam tinh. Từ trước tới nay So Phia vẫn có tiếng là hiền lành, chưa từng có bất kỳ điều tiếng gì, các nhà sư trong chùa đều khen Phia là người đạo đức nên rất tin tưởng, không ngờ…
Cơ quan công an Trà Vinh đã bắt Kim So Phia để điều tra tiếp và sẽ truy tố ra toà. Cô gái tên H. ở thị trấn Trà Cú cũng bị điều tra về tội chứa chấp tài sản bất hợp pháp nhưng được tạm thời tại ngoại.

Sư trụ “gạ tình” một nữ phóng viên và làm những chuyện rất tục
Sáng ngày 23/9/2019, báo Phụ nữ TP HCM tố cáo trong một bài viết về quá trình điều tra của một nữ phóng viên thực hiện tại huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc (do hai tỉnh Vĩnh Yên và Phúc Yên cũ hợp lại, cách Hà Nội khoảng 60 km), đại đức Thích Thanh Toàn, trụ trì chùa Nga Hoàng (xã Hợp Châu, huyện Tam Đảo) đã có các hành vi “gạ tình” đối với phóng viên này và lúc ngồi trên ô tô, không dụ dỗ được, y bèn kéo quần ra làm những chuyện rất thô tục.

Chuyện “gạ tình” trắng trợn của nhà sư mập giàu có, hàng chục triệu đôla
Cụ thể, theo nội dung bài báo, sư Thích Thanh Toàn trụ trì chùa Nga Hoàng bị tố “đòi quan hệ tình dục, lấy tay sờ vào chỗ nhạy cảm trên cơ thể nữ phóng viên, liên tục “gạ” phóng viên chat sex, đòi gửi hình ảnh hở hang cho mình..vv..”.
Thậm chí, trong một buổi lễ trang trọng, hàng trăm Phật tử đang đội sớ trên đầu, rước lễ Vu lan Rằm tháng bảy âm lịch vừa rồi, sư Toàn dẫn đầu đoàn rước lễ, vừa đi vừa tụng kinh nhưng thỉnh thoảng lại quay lại nói những câu khiếm nhã đối với nữ phóng viên (cô vẫn im lặng để biết rõ thói xấu của ông sư trụ trì này). Cũng theo bài báo, sau cuộc lễ trấn vong trừ bệnh, sư Toàn tranh thủ lúc nghỉ lễ vắng vẻ, cứ lấy tay đụng chạm vào người nữ phóng viên, miệng thì liên tục nói: “Vừa cúng xong mệt quá, cho thầy xin một tí khí đi”.
Trong một lần khác, khi nữ phóng viên lái xe hơi đi xem quang cảnh nhà chùa về ban đêm, sư Toàn đã lên xe của nữ phóng viên, sau đó nhào tới đòi cởi quần áo nữ phóng viên để quan hệ tình dục. Khi bị chống đối, sư thầy bèn kéo quần, tự thỏa mãn mình trên ô tô một cách hết sức tục tĩu.

Sư Toàn bị kỷ luật
Liên quan đến vụ việc đại đức Thích Thanh Toàn bị tố gạ tình người nữ phóng viên, Ban Trị sự Gíáo hội PGVN tỉnh Vĩnh Phúc đã tổ chức cuộc họp để xem xét, thi hành kỷ luật đối với nhà sư này.
Cuộc họp nhất trí đề xuất kỷ luật là đại đức Thích Thanh Toàn phải Sám Hối Đại Tăng (nghĩa là quỳ suốt ngay trong một tuần lễ hay một tháng tước Phật đường tuỳ theo tội nặng hay nhẹ, đễ sám hối về những điều mình đã mắc phải.- ĐD); yêu cầu nhà sư viết bản tự kiểm điểm, tường trình sự việc mà báo Phụ nữ TP HCM đã nêu. Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Vĩnh Phúc sẽ xem xét toàn bộ quá trình tu tập và sinh hoạt tại chùa Nga Hoàng của đương sự, đồng thời đình chỉ chức vụ trụ trì chùa Nga Hoàng của Thích Thanh Toàn trong thời gian 3 tháng, sau đó sẽ có quyết định tiếp.

Đại đức Thích Thanh Toàn có thể bị xử lý hình sự hay không?
Luật sư Đặng Văn Cường (trưởng Văn phòng luật sư Chính Pháp, thuộc Đoàn Luật sư Hà Nội) cho rằng, việc nhà sư gạ tình nữ phóng viên đã được báo chí phản ảnh với nhiều chi tiết, thể hiện sự suy đồi về đạo đức, nhân cách của một nhà sư và có dấu hiệu vi phạm pháp luật khiến dư luận xã hội quan tâm.
LS Cường nói: “Tuy nhiên, việc Giáo hội PG tỉnh Vĩnh Phúc đề xuất kỷ luật đại đức Thích Thanh Toàn phải Sám Hối Đại Tăng chỉ mới là sự trừng phạt theo giáo luật trong phạm vi giáo hội. Nếu nữ phóng viên đó có đơn trình báo sự việc với cơ quan công an, hoặc nếu toà báo Phụ Nữ TP HCM có văn bản đề nghị Hội Phật giáo tỉnh Vĩnh Phúc và cơ quan công an tỉnh vào cuộc, xác minh, làm rõ người đàn ông đó có hành vi dùng vũ lực hoặc đe dọa nhằm mục đích thực hiện việc xấu xa đối với nạn nhân thì có thể xử lý hình sự theo quy định của pháp luật. Còn trường hợp không chứng minh được hành vi dùng võ lực hoặc đe doạ, mà nhà sư chỉ có các lời lẽ, cử chỉ mang tính dâm ô, quấy tối tình dục đối với nạn nhân thì chỉ có thể xử phạt hành chính theo quy định tại Điều 5, Nghị định 167/2013/NĐ-CP, với mức phạt từ 100 ngàn đồng đến 300 ngàn đồng (tức khoảng từ $5 đến $15 nếu tính theo đô la Mỹ.- ĐD).
Luật sư Diệp Năng Bình, trưởng Văn phòng luật sư Tinh Thông Luật, Hà Nội, cũng đồng quan điểm với LS Đặng Văn Cường và cho rằng, qua báo chí, các hành vi của đại đức Thích Thanh Toàn là có vi phạm giới luật và pháp luật.

Nhà sư Thích Thanh Toàn xin hoàn tục
Trong cuộc họp của Ban Trị sự GHPG tỉnh Vĩnh Phúc, sư Toàn đã phải giải trình vụ việc trước Ban Trị sự Giáo hội. Ông không phủ nhận các nội dung mà nhà báo nữ đã tố cáo, nhưng biện minh rằng sự việc đó có tác động của cả 2 phía chứ không phải chỉ một mình ông.
Sau chuyện bê bối “gạ tình” nói trên, sư Thích Thanh Toàn đã xin xả giới, hoàn tục, từ bỏ mọi chức danh trong Phật giáo.
Chiều 7/10/2019, Hòa thượng Thích Thanh Duệ, trưởng ban Trị sự tỉnh Vĩnh Phúc đã ký quyết định bãi nhiệm chức danh trụ trì, thu hồi quyết định bổ nhiệm về chùa Nga Hoàng làm trụ trì cách đây 10 năm của đại đức Thích Thanh Toàn và đồng ý cho đại đức Thích Thanh Toàn hoàn tục.

Sư Thích Thanh Toàn xin giữ lại khối tài sản hơn 300 tỷ sau khi hoàn tục 
Ngày 8-10-2019, ông Lê Hữu Long, tức đại đức Thích Thanh Toàn đã hoàn tục, xin giữ lại khối tài sản trị giá hơn 300 tỷ đồng (tương đương với khoảng 15 triệu đôla Mỹ), trong đó phần lớn là diện tích biệt phủ “khủng” đã xây dựng theo kiểu trang trại “VIP” dùng cho khách du lịch tâm linh, gần chùa Nga Hoàng.
Ông Lê Hữu Long tức sư Toàn sau khi hoàn tục, giải thích rằng trong quá trình trụ trì tại chùa Nga Hoàng, ông có vay nợ một số nơi để kiến thiết, tu bổ chùa nên nay xin giữ lại số tài sản này để trang trải công nợ. Vì đây là cuộc họp về kỷ luật chứ không phải về kinh tế tài chánh nên Ban trị sự GHPG tỉnh chưa trả lời.
Theo luật sư Cồ Lê Huy (Đoàn Luật sư TP.HCM) thì cho rằng cần phải xác minh nguồn gốc tài sản của sư Toàn. Bởi vì sư thầy đi tu rồi thì không thể tham gia kinh doanh hoặc lập doanh nghiệp. Luật tôn giáo quy định, các tài sản do dân chúng, phật tử đóng góp là của chung, tức của nhà chùa chứ không phải của riêng nhà sư dù ông có công lao rất lớn trong việc tạo nên tài sản đó.
Về tài sản riêng, theo luật sư Huy, luật không quy định nhà tu hành không được có tài sản riêng. Tuy nhiên, đối với một nhà sư bình thường, không được quyền kinh doanh hoặc mở doanh nghiệp thì khó có thể có số tài sản lớn tới vài trăm tỷ. Còn nếu tài sản đó có trước khi đi tu do ông được thừa kế từ ông bà, cha mẹ thì về đất đai, nhà cửa, phải có giấy tờ chứng minh và được Giáo hội Phật giáo xem xét.
Theo luật sư Trần Đình Dũng (Đoàn Luật sư TP.HCM) cho biết, những tài sản nằm ngoài cơ sở tôn giáo thì không được đăng ký quyền sở hữu với tư cách nhà sư mà phải mang tên thật của cá nhân nhà sư. Như vậy, khu biệt phủ “khủng” mà ông Lê Hữu Long muốn xin lại là tài sản chung của chùa Nga Hoàng do dân chúng đóng góp hay mang tên ông Lê Hữu Long, điều này chưa ai biet rõ. Nếu mang tên ông Long thì ông đã tự động đến ở, đâu có ngỏ lời xin lại.

Sư cô đánh nhau, chửi bậy giữa Hà Nội
Không chỉ đánh nhau bị công an lập biên bản và nhiều lần cự cãi với sư mẫu trụ trì, sư cô Thích Đàm Thục còn ngang nhiên ăn nói hỗn hào rằng đã ngủ với bố của sư mẫu, trong khi đó bố của sư mẫu đã mất từ lâu trước khi sư cô Đàm Thục ra đời.

Phá tan không gian ngôi chùa cổ
Thời gian gần đây, qua đường dây nóng liên lạc với báo chí, nhiều phật tử đã bực bội phản ảnh về việc sư cô Thích Đàm Thục (đệ tử của sư mẫu Thích Đàm Nhung, trụ trì chùa Vân Hồ, Hà Nội) có nhiều hành vi sai trái, gây ảnh hưởng xấu đến việc tu hành của của các sư cô khác.
Sự việc bắt đầu khi sư cô Thích Đàm Thục được cử về làm trụ trì chùa Khánh Sơn, tại thôn Cổ Liễn, xã Cổ Đông, Thị xã Sơn Tây, Hà Nội, vào năm 2008. Sau một thời gian tu hành tại đây, sư cô Đàm Thục đã xâm phạm nghiêm trọng khu di tích lịch sử tại thị xã này. Ngôi chùa hơn 400 năm tuổi bỗng chốc bị phá tan hoang sau những quyết định chóng vánh của sư trụ trì Đàm Thục.
Sau khi về cai quản chùa, sư Đàm Thục không chỉ đốn hạ 2 cây lim cổ thụ để lấy gỗ đóng sập nghỉ mà còn tự ý cho xây dựng một ngôi nhà ba gian làm khu ăn uống. Không dừng lại ở đấy, sư Thục còn bị tố là lắm điều, luôn luôn chửi rủa, đánh đập các tiểu ni và bị các phật tử nghi ngờ là mập mờ trong việc quản lý quỹ công đức.
Sau hơn 2 năm với nhiều lùm xùm, đánh lộn với Phật tử, ngày 22/6/2010 sư cô Thục đã có đơn xin giao lại chùa cho địa phương quản lý với lý do không hợp “duyên” rồi quay về với sư mẫu cũ là sư bà Thích Đàm Nhung ở chùa Vân Hồ, Hà Nội, dù chưa được ban trị sự Thành hội PG Hà Nội chấp thuận. Ở đây, sư cô Đàm Thục tiếp tục bị hàng trăm Phật tử phản đối vì cho là có nhiều hành vi vi phạm giới luật nhà Phật và vi phạm pháp luật nhà nước.
Đại diện cho các phật tử, ông Vũ Văn Hậu, ngụ tại khu dân cư Đầm Trấu, phường Bạch Đằng, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, cho biết: “Sau khi về chùa Vân Hồ với sư mẫu Thích Đàm Nhung, sư cô Đàm Thục không chỉ liên tục gây mâu thuẫn, đánh nhau với các Phật tử đến chùa làm công quả, bị công an lập biên bản mà còn thường xuyên xúc phạm và  kiện cáo, vu khống sai sự thật sư mẫu trụ trì – người đã nuôi dưỡng, dạy bảo sư Thục từ khi còn nhỏ mới được nhận vào chùa Vân Hồ tu hành”.
Không những thế, trong nhiều lần cự cãi với sư mẫu trụ trì, sư cô Thục còn ngang nhiên nói rằng đã ngủ với bố của sư mẫu Đàm Nhung. Sư mẫu nói: “Trong khi ông cụ thân sinh ra tôi đã mất cách đây hơn 30 năm khi sư cô Thục chưa ra đời, nhưng sư Thục vẫn nhiều lần dùng những lời lẽ vô luân, phạm vào các điều nghiêm cấm của nhà Phật”.
Thừa nhận về những hành xử sai trái nói trên, sư cô Thục đã nhiều lần phải làm tự kiểm điểm và sám hối: “Việc cãi sư mẫu, chửi đổng sư mẫu và chửi cả người nhà sư mẫu là có tội nhưng con vẫn mắc phải”. Ngay cả trong biên bản của ban Trị sự Giáo hội Phật giáo quận Hai Bà Trưng, sư Thục cũng cho rằng: “Từ trước đến nay con đã có nhiều lỗi lầm với sư mẫu, nay xin sư mẫu và ban Trị sự PG quận Hai Bà Trưng cho phép con sám hối, để tiếp tục được ở lại tu hành tại chùa Vân Hồ”.
Ai cũng tưởng sau khi có cơ hội sửa chữa sai lầm, sư Thục sẽ học được chữ “nhẫn”. Nhưng theo sư bà Thích Đàm Nhung, sư Thục vẫn chứng nào tật nấy, tiếp tục hỗn hào buộc sư mẫu phải làm đơn lần 2 lên Giáo hội PGVN quận Hai Bà Trưng nhờ giải quyết dứt điểm sự việc.

Phạm luật lần thứ 3: “Xuống đông, đông đuổi, lên đoài, đoài xua”
Trước những sự việc nói trên, biên bản cuộc họp ngày 3/5/2013 của ban Trị sự GHPG quận Hai Bà Trưng nêu rõ: “Sau khi nhận được đơn lần 2 của sư bà Thích Đàm Nhung trụ trì chùa Vân Hồ về việc sư cô Thích Đàm Thục có những hành vi bất kính, ban Tị sự GHPG quận đã tổ chức một cuộc gặp gỡ, trao đổi, khuyên giải, nhưng sự việc vẫn chưa có kết quả mà trở nên phức tạp, lan rộng tới Thành hội PG Hà Nội và các cơ quan chính quyền trong quận. Để giải quyết sự việc, ban TSPG quận đã mở cuộc họp kết hợp nhiều ban ngành trong quận cùng tham gia. Qua đó, nhiều ý kiến giải quyết đã được đưa ra.
Theo Ni sư Thích Đàm Nam, trưởng ban TSPG quận Hai Bà Trưng, ni sư đã nhiều lần khuyên giải nhưng không có kết quả, vậy đề nghị sư cô Thục thực hiện quyết định bổ nhiệm trước đây, trở về ngay Sơn Tây, ban Trị sự PG quận Hai Bà Trưng không còn trách nhiệm đối với sư cô Thục nữa.
Về phía cơ quan chức năng, thượng tá Vũ Thanh Sơn, phó trưởng phòng công an PA 38 cho biết: “Theo đơn thư thì từ năm 2010, sư Thục đã có nhiều hành vi sai trái, đã nhiều lần phải làm bản tự kiểm điểm, nay lại kiện sư mẫu, nói xấu sư mẫu. Trong khi đó, theo luật Phật giáo, 3 lần can gián không được thì phải đi nơi khác. Vậy đề nghị Thành hội Phật giáo Hà Nội giải quyết cho sư Thục đi chùa khác tức giải thoát cho sư bà Thích Đàm Nhung”.
Eo ôi, khiếp, nhà sư mà dữ quá nên “Xuống đông, đông đuổi, lên đoài, đoài xua” là như vậy, cứ hiền như ĐD tui đây thì mô có răng?■

Đoàn Dự